วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทำความรู้จักกับการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (forex) ตอน 1

     สวัสดีครับ อย่างที่สัญญากันไว้ในครั้งก่อนนะครับ จะเพิ่มบทความในลักษณะที่เป็นวิชาการแบบจิงๆ จังๆ กันบ้าง และบทความชิ้นนี้ จะนำเรามารู้จักกับคำว่า Foreign Exchange หรือเรียกย่อๆ ว่า Forex หรือขี้เกียจเอามากๆ ก็เรียกสั้นๆว่า FX กันก่อนนะครับ แล้วจะไปในส่วนของกราฟแท่งเทียนในส่วนต่อไป
     Forex หรือ FX คือ การซื้อขายค่าเงินตราต่างประเทศในลักษณะ คู่ค่าเงิน (Currency pair) โดยตลาดอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศนับว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ และมีมูลค่าการซื้อขายที่มากที่สุดในโลก โดยมีมูลค่าการซื้อขายต่อวันประมาณ 4 ล้านล้านล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐเลยทีเดียว ระยะเวลาที่ตลาดเปิดทำการจะเปิดต่อเนื่องกัน 24 ชั่วโมงติดต่อกันเป็นเวลา 5 วันต่อสัปดาห์
     การซื้อขายในตลาดการเงินนั้น จะมีลักษณะเหมือน Tfex บ้านเราคือ ไม่ได้ซื้อขายสินค้ากันจริงๆ แต่ทำการซื้อขายสัญญา และมีลักษณะเป็นคู่ค่าเงิน ด้วยเหตุผลว่า ค่าเงินจะได้มีความสัมพันธ์และอ้างอิงกันและกัน เช่น EUR/USD = 1.27995, EUR/JPY = 120.456 โดยจุดทศนิยมจะเป็น 4 และ 5 จุดแล้วแต่โบรกเกอร์จะเป็นคนกำหนดนะครับ ถ้าเป็นโบรกเกอร์ Hotforex จะเป็น 5 จุดทศนิยม คือมีการเคลื่อนไหวมากว่า และรวดเร็วทันใจกว่าแบบ 4 จุด โอกาสทำกำไรจึงมีมากกว่า แต่บางคนชอบเรื่อยๆ ไม่หวือหวา อาจเลือกโบรกเกอร์ที่มี 4 จุดก็ได้แล้วแต่สไตล์การลงทุนนะครับ

          ตัวอย่างนะครับ เช่นผมซื้อค่าเงิน EUR/USD ความหมายคือผม ซื้อ EUR และขาย USD ไปพร้อมๆกัน (มันเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องใช้คำสั่งแยกซื้อ 1 ครั้งและ ขาย 1 ครั้งเป็นกฏของตลาดอยู่แล้ว)

     

HotForex 100% Bonus 

     ต่อไปจะพูดถึง ราคาคู่เงิน (Quotes currency pairs) โดยในโปรแกรมการซื้อขาย จะแสดงเป็นค่าสองค่า ตามรูปตัวอย่างด้านล่างนะครับ
          คอลัมแรกก็เป็นค่าเงินโดยจะใช้ระบบ 3 ตัวอักษร, 2 ตัวอักษรแรกบอกประเทศของค่าเงินนั้นๆ ส่วนตัวอักษรที่ 3 บอกค่าเงิน เช่น US+D ก็คือ สหรัฐฯ ดอลล่าร์, TH+B ก็คือ ไทย บาท นั่นเอง
          คอลัมที่สองและสาม เป็นค่า Bid คือค่าที่เราจะได้เมื่อเราซื้อ (Bid) หรือขาย (Ask) สัญญานั้นๆ โดยส่วนต่างของค่า Bid และ Ask คือค่าธรรมเนียม (Spread) ตัวอย่างในรูปเลยเช่น เมื่อซื้อ (Bid) คู่เงิน AUD/USD เราก็จะได้ราคา 1.04341 ถ้าราคาขึ้นไป 10 หน่วยที่ราคา 1.04351 เราก็จะได้กำไร 10 หน่วย แต่หักค่า Spread (1.04341-1.04358) 17 หน่วย แสดงว่าหลังจากการปิดออร์เดอร์ครั้งนี้สุทธิแล้วเราขาดทุน 7 หน่วย ดังนั้น ทุกครั้งที่ทำการซื้อขาย ต้องคำนึงถึงค่า spread ด้วยนะครับ ถ้าใครเล่นหุ้น ก็คือค่าธรรมเนียม ประมาณนั้นนะครับ คล้ายๆ กัน

Quote currency pairs
     ที่นี้มาพูดถึงคำว่า Pip คือ เลขหน่วยสุดท้ายของคู่ค่าเงิน เช่น AUD/USD = 1.04341 เมื่อค่าเงินขึ้นไปที่ 1.04441 แสดงว่าเปลี่ยนแปลงจากเดิม 100 Pip โดยเราจะวัดจากการเปลี่ยนแปลงหลักสุดท้ายเสมอ

     ขอสรุปสำหรับมือใหม่นิดนึงนะครับ ตอนนี้เรารู้จัก คำว่า
          1. Forex คือ อัตราแลกเปลี่ยนเงินต่างต่างประเทศ
          2. Quotes currency pairs คือ ราคา(คู่)ค่าเงินต่างๆ เช่น AUD/USD, USD/JPY
          3. Bid คือการซื้อ, Ask คือการขาย, Spread คือส่วนต่างระหว่าง Bid กับ Ask หมายถึงค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายเมื่อทำการซื้อขาย

ตัวอย่างนะครับ

     ผมเข้าซื้อ (Bid) AUD/USD ที่ราคา 1.04341 โดยมีค่าธรรมเนียม 17 pip การเข้าซื้อครั้งนี้ผมคาดหมายว่าตัวเลข GDP ของสหรัฐที่เพิ่งประกาศไปเมื่อ 30 นาทีก่อนและสภาพโดยรวมที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวตามที่คาดการณ์กันไว้ น่าจะทำให้ค่าเงิน USD อ่อนค่าลง โดยเป้าหมายของผมคือกำไรที่ราคา 1.04441 หรือ 100 pips โอ้วมายก๊อดดดดด ผ่านไป 10 นาทีทุกอย่างเป็นไปตามคาดราคาขึ้นไปถึงที่กำหนดไว้ ผมปิดออร์เดอร์ สรุปก็คือ ผมจะได้กำไร 100 pip - 17 pip นี่คือกำไรสุทธิที่ผมจะได้ ถ้าจำนวนที่ซื้อคือ 1 std.lot ผมก็จะได้เงิน 83$

     สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ ไม่ว่าตลาดจะไปทิศทางไหน ไม่ว่าขึ้นไม่ว่าลง เราก็สามารถทำกำไรได้นะครับ เช่นเราคิดว่าค่าเงินจะลดลง เราก็ไป Ask , หรือเราคิดว่าค่าเงินจะขึ้น ก็ไป Bid แต่ในตลาดหุ้น เราไม่สามารถุทำอย่างนี้ได้ สามารถได้เงินทิศทางเดียวคือต้องรอให้มันขึ้น และมักใช้เวลานานมากทีเดียว

     วันหน้าเราค่อยมาต่อกันนะครับ กับการทำความรู้จักกับ Forex แหล่งทำเงินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
      

2 ความคิดเห็น:

  1. Hello!

    I am an affiliate program manager for InstaForex Group – the Best Broker in Asia.
    We would like to offer you the affiliate program cooperation with InstaForex. If you are interested to get involve in high commission based program, please contact me and I will provide the details.
    If you have any queries, do not hesitate to contact me via partners@mail4.instaforex.com

    ตอบลบ
  2. ข้อความยืนยันว่าฉันจะรับเงินกู้จาก บริษัท เงินกู้ของแท้ได้อย่างไร

    ฉันเคยตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงไปยังผู้ให้กู้ปลอมทางออนไลน์มากมายฉันขอขอบคุณผู้สร้างของฉันมากจนในที่สุดเขาก็ยิ้มให้ฉันโดยสั่งให้ฉันไปที่ผู้ให้กู้รายใหม่นี้ที่วางรอยยิ้มบนใบหน้าของฉันในปีนี้และเขาก็ไม่หลอกลวงฉัน โดยไม่หลอกลวงหรือโกหกฉัน แต่อย่างไรก็ตามผู้ให้กู้ซึ่งมีชื่อนายสตีฟวิลสันให้เงินกู้ยืม 2% ซึ่งเป็นจำนวนเงิน $ 550,000 ดอลลาร์สหรัฐสหรัฐหลังจากข้อตกลงของฉันกับข้อตกลงและเงื่อนไขของ บริษัท และสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ฉันชอบเกี่ยวกับ บริษัท สินเชื่อนี้คือ พวกมันเร็วมาก
    คุณสามารถติดต่อผู้ให้กู้สินเชื่อผ่าน
    EMAIL: stevewilsonloanfirm@gmail.com หรือ whatsapp: +16673078785

    ตอบลบ